ท่านอาจารย์ ดร. รัชนีวรรณ วนิชย์ถนอม ได้กรุณาให้ข้อคิดที่เป็นประโยชน์มากมายเกี่ยวกับการเลือกอาชีพ และแนวทางการคัดเลือกคนที่เหมาะสมกับอาชีพ ตามหลักวิชาทางจิตวิทยาที่อธิบายให้ฟังอย่างง่ายๆ
วันนี้เป็นโอกาสที่ดีจริง ๆ นะครับ ที่เราจะได้รู้ว่าสายการบินต่าง ๆ มีวิธีการคัดเลือกลูกเรือของเขาอย่างไร เพื่อที่เราจะได้ตัดสินใจได้ว่า แต่ละสายการบินนั้นเหมาะสมกับตัวเราไหม ซึ่งวันนี้เรามีท่านผู้มีความรู้และมีประสบการณ์ตรง จาก 4 สายการบินชั้นนำ เกือบครบทุกเชื้อชาติเลยนะครับ ทั้งไทย แขก ญี่ปุ่น ฝรั่ง
เรามาเริ่มที่สายการบินบ้านเรากันก่อนเลยครับ ขอเรียนเชิญ คุณเสรี ครับ
คุณเสรี
อันดับแรก...ก็ต้องแสดงความยินดีกับน้อง ๆ รุ่นใหม่ที่ได้รับโอกาส เมื่อมีหน่วยงานเปิดโอกาสให้ได้ฝึกมุมมองในด้านอาชีพขึ้น โดยเฉพาะในแวดวงสายการบินของไทย จากประสบการณ์ของตัวเอง ถ้านับย้อนกลับไป 20 ปีที่แล้วที่ไปสมัครกับบริษัทที่ตัวเองสังกัดอยู่นี้ ถามตัวเองว่า....
สจ๊วต คืออะไร ???
... เราเองไม่มีคำตอบ
... เราเองเครื่องบินก็ไม่เคยขึ้น
คณะกรรมการถามว่า เราเหมาะที่จะเป็นพนักงานสายการบินนี้ด้วยเหตุผลอะไร?
คือ ... มันไม่มีข้อมูลอะไรเลย
ไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไร
ไม่เหมือนกับสมัยนี้ที่มีข้อมูลให้กับเรามากขึ้น นับว่าเป็นโชคดีนะครับ
ตอนนั้นที่ถูกสัมภาษณ์ด้วยคำถามนี้ เราก็อึ้ง
แต่ด้วยความที่อินโนเซ็นท์ เด็กอายุ 20-21 ก็ตอบว่า
“ผมคิดว่า... ผมคงจะเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีนะครับ”
เขาก็ถามว่า ยกตัวอย่างได้ไหม...เราก็ตอบไปตามความรู้สึกนึกคิดของเรา
พอถามตัวเองตอนนี้...
อะไรที่ทำให้เราถูกคัดเลือกเข้าไป ???
น่าจะเป็นคำถามที่โดนที่สุด เมื่อเขาถามว่า
คุณมีบุคลิกลักษณะอย่างไรที่น่าจะเหมาะกับงานสายการบิน ?
ผมตอบว่า ... ผมเป็นคนที่ประนีประนอม
ตัวอย่างก็คือ ถ้าไปกินก๋วยเตี๋ยวเรือ ผมสั่งเส้นเล็กลูกชิ้นเนื้อเปื่อย แล้วเขาเอาลูกชิ้นเนื้อสดมาให้ ผมก็จะรับไว้ก่อน แล้วอีกชามหนึ่งขอเป็นตามสั่งแล้วกันนะครับ ผมว่าประเด็นนี้น่าจะเป็นประเด็นที่โดนใจกรรมการหรือเปล่า เพราะฉะนั้นหมายความว่าการที่ผมได้รับการคัดเลือก ขณะนั้นผมไม่มีความรู้พื้นฐานอะไรเลยว่า...ลักษณะงานเป็นอย่างไร
ตอนที่ถูกสัมภาษณ์ คำตอบของผมมาจากลักษณะความเป็นเนื้อในของตัวเองจริง ๆ
เพราะฉะนั้นผมอยากจะแสดงความคิดเห็นว่า การจัดสัมมนาลักษณะนี้ขึ้นมา ถือได้ว่าเป็นการให้ข้อมูลข่าวสารแก่น้อง ๆ และคนที่สนใจอาชีพนี้
ทั้งในทางบวก.....และ.....ทางลบ
ซึ่งจะทำให้เราจะมีความรู้รอบด้านมากขึ้น
แต่การเข้าไปสัมภาษณ์โดยไม่มีข้อมูล มันอาจกลายเป็นอีกแนวหนึ่งก็ได้ เราเข้าไปด้วยความเป็นตัวตนของเราอย่างแท้จริง ด้วยเนื้อในของตัวเอง
หลายสายการบินทั่วโลกในยุคปัจจุบัน....พุ่งเป้ามาที่คนไทยกันเยอะมาก...
อะไรที่ทำให้สายการบินต่างชาติพุ่งเป้ามาที่คนไทย ???
ใครพอจะมีคำตอบในใจบ้างไหมครับ...
ผมคิดว่า เขาคงจะเล็งเห็นถึงความเป็นไทยของเรานั่นเอง หรือเราจะเรียก Thai touch ที่แปลออกมาว่าเป็นเสน่ห์ไทย ก็ได้
ไม่ว่าเราจะไปอยู่ที่ไหนในสายการบินต่างชาติก็ตาม ผมเชื่อว่าทุกคนคงจะนำเสนอถึงความเป็นไทย หรือเสน่ห์ไทยของเรา เราอาจเคยเจอพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินสายการบินต่างชาติ โยนขนมปังผ่านหน้าเราไป แต่เหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นในสายการบินของไทย หรือกับพนักงานคนไทยเลย
ไม่ก็ลูกเรืออาจเคยเจอผู้โดยสารลวนลาม หมายถึง ลูกเรือผู้หญิงนะครับ ปฏิกิริยาที่ลูกเรือคนไทยมีต่อผู้โดยสารก็จะเป็นอีกลักษณะหนึ่ง
โดยส่วนตัวเองจากประสบการณ์ทางการบินมา 20 ปี ผมคิดว่าการเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน มันเป็นงานที่มีเสน่ห์ แต่ขณะเดียวกันมันก็มีด้านมืดอยู่นะ มันเป็นงานที่หนักมาก แต่อย่างไรก็ตาม ภาระหน้าที่ของงานนั้นจะหมดในช่วงเวลาสั้น ๆ ไม่มีตามมาที่บ้าน ไม่มีการบ้านจะต้องมาติว ไม่ต้องมาสานงานต่อ จบคือจบ ที่เหลือก็ตัวใครตัวมัน
ตามกฎการบินสากล ลูกเรือจะทำการบินได้ประมาณ 70-80 ชั่วโมงต่อเดือน โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 70 ชั่วโมง รวมเป็นวันแล้วอาจเห็นว่าบินแค่ 3 วันต่อเดือนเอง แล้วเวลาที่เหลือ ถามว่าจะทำอะไรกันดี ???
เพราะฉะนั้นพวกเราก็จะมีเวลาว่างค่อนข้างเยอะ เนื่องจากงานจะไปกระจุกตัวอยู่ในช่วงเวลาสั้น ๆ บนฟ้า การดำเนินชีวิตในช่วงประมาณ 27 วันที่เหลือก็ตัวใครตัวมัน
อย่างที่หลายคนบอกว่าความก้าวหน้าในอาชีพการงานของลูกเรือมันมีน้อย ตัวผมเองจึงใช้เวลาที่เหลือไปเรียนหนังสือเพิ่มเติม เพราะเป็นคนชอบเรียน ในขณะที่เราต้องเกษียณตอนอายุ 60ปี เราลองคิดถึงสภาพของเราตอนนั้นนะว่าจะเป็นอย่างไร ???
งานนี้เป็นงานที่ผู้โดยสารมองหน้าแล้วต้องทานอาหารลงนะครับ โดยส่วนตัวผมคงจะไม่พยุงตัวเองจนถึงอายุ 60 หรอกครับ งานนี้มันเป็นงานที่หนัก รูปลักษณ์และภาพพจน์ภายนอกสำคัญมาก รวมทั้งสภาพร่างกายของเราด้วย
รูปแบบชีวิต...ก็ด้วยครับ
วันนี้ไปนู้น...วันนู้นไปนี่
อุ้ย...วันนี้ลอนดอน พรุ่งนี้ซิดนีย์ วันต่อไปเวียงจันทร์ หรืออะไรก็ไป มันหลากหลายมาก เรื่องของเวลา การกิน การอยู่ การมอง จึงสำคัญมาก อย่างผมจะมีปัญหาเรื่องการนอน อเมริกานี่ห่างจากเรา 14 ชั่วโมง บางทีร่างกายเรายังปรับสภาพไม่ทันเลย
ที่นี้ย้อนไปที่เรื่องของการคัดเลือก
การสมัครงานของการบินไทยอาจจะถูกครอบงำโดยประเด็นทางด้านการเมืองและเศรษฐกิจสูงมาก เพราะฉะนั้น การตัดสินใจจะรับพนักงานเมื่อไรและอย่างไร จะขึ้นอยู่กับองค์ประกอบทางด้านสังคม และอิทธิพลจากภายนอกอยู่เกือบตลอดเวลา
อย่างสายการบินต่างประเทศอื่น ๆ อาจมีระยะเวลากำหนดอย่างชัดเจน เพราะฉะนั้นต้องบอกเลยว่าเห็นการบินไทย เขาประกาศรับสมัครพนักงานต้อนรับเครื่องบินในหนังสือพิมพ์เมื่อไร....ก็เมื่อนั้น
ทีนี้ ... เราลองมาดูวิธีการคัดสรรหรือการคัดเลือกบุคลากรของหน่วยงานหรือองค์กร จะมีการกำหนดคุณลักษณะ
6 มิติใหญ่ ๆ ของบุคลิกภาพ ดังนี้
1. Realistic พวกเป็นจริงเป็นจัง ซีเรียสกับชีวิต
2. Investigative นักคิด ชอบคิดนู่นคิดนี่
อย่างนักวิทยาศาสตร์ หรืออาจารย์ในมหาวิทยาลัย
3. Artistic พวกศิลปิน ไม่ค่อยมีแบบแผน เป็นตัวของตัวเอง ให้ความสำคัญกับตัวเองสูง
4. Social พวกชอบเข้าสังคม
5. Enterprise นักธุรกิจ เป็นเงินเป็นทองทุกอย่าง พวกนี้ทุกอย่างจะต้องลงตัวเป๊ะ ๆ อย่างนักบัญชี
6. Conventional ยึดระเบียบแบบแผนชอบมีกฎเกณฑ์ ไม่ชอบออกไปจากกรอบ
น้อง ๆ คิดว่า 6 แบบนี้
ผู้ที่มาปฏิบัติหน้าที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินควรจะมีข้อไหนโดดเด่นที่สุด ?
….Social !!!
ถูกต้องครับ
อาชีพลูกเรือนั้นจะมีมิติทางด้าน Social ค่อนข้างสูงและโดดเด่นล้ำหน้าไปเลย
แล้วน้อง ๆ คิดว่าอันไหนควรจะมาเป็นอันดับที่สอง ?
Artistic นี่มาเป็นอันดับที่สองเลย
เพราะว่าการทำงานด้านนี้ เราต้องอาศัยศิลปะสูงมาก โดยเฉพาะการบริการผู้โดยสารชั้นหนึ่ง หรือ First Class ที่พี่ทำอยู่
เพราะเราต้องมีการประดิดประดอยของที่จะนำออกไป present ให้ผู้โดยสารสูงมาก ๆ ดังนั้น ทำอย่างไรให้มันออกมาแล้วดูดี
มันก็จะมีกรอบ มีข้อกำหนดว่าเราต้องวางจานด้านไหน เอาข้าววางด้านไหน เอากับข้าววางด้านไหน
ถ้าเราบริการแบบลวก ๆ ไม่มีศิลปะในการจัดทำจะทำให้งานที่เสนอออกไปดูไม่ดีนะครับ
ลองคิดดูสิว่า ค่าตั๋ว First Class กรุงเทพฯ-ลอนดอน เท่าไหร่ล่ะ???
แสนกว่าบาท.....นะครับ
ดังนั้น ความคาดหวังของผู้โดยสารที่มีต่อเราจะสูงมาก บางครั้ง...เราไปทำงาน เราอาจลืมไปเลยว่า ผู้โดยสารเขาจ่ายอะไรให้กับเราบ้าง
สิ่งที่เราทำวันนี้ พอเรากลับถึงบ้านแล้ว... ถ้าเราเกิดบริการไม่ดีขึ้นมา โอ๊ย...รู้สึกผิดนะครับ
เรื่องนี้ก็เป็นอีกมุมมองหนึ่งที่มานำเสนอให้น้อง ๆ เห็นคุณลักษณะของคนที่จะทำงานนี้
สำคัญที่สุด คือ ตัวตนของเราเองนั่นแหละ...
...ทรัพยากรที่ดีที่สุดที่จะนำไปเสนอกับคณะกรรมการ
ในการสอบคัดเลือกเป็นลูกเรือ
ขอบคุณครับ
Thai Airways
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีความประสงค์รับสมัครพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน จำนวน 382 อัตรา โดยมีกำหนดระยะเวลาการจ้าง 5 ปี
ผู้สนใจสมัครต้องมีคุณสมบัติดังนี้.-
คุณสมบัติทั่วไป
ผู้สมัครหญิง
- สัญชาติไทย สถานภาพโสด
- อายุ 26 ปี (รับผู้ที่เกิดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 เป็นต้นไป) อายุไม่เกิน 26 ปี ใครเกิดก่อนวันที่ 1 มกราคม 2524 ไม่ต้องไป-myoldeditor
- ความสูงไม่น้อยกว่า 160 เซนติเมตร และน้ำหนักต้องได้สัดส่วนกับความสูง
- สามารถว่ายน้ำได้อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 50 เมตร โดยต้องว่ายท่าฟรีสไตล์ได้ด้วย
ผู้สมัครชาย
- สัญชาติไทย สถานภาพโสด ผ่านหรือได้รับการยกเว้นการเกณฑ์ทหารแล้ว
- อายุ 28 ปี (รับผู้ที่เกิดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 เป็นต้นไป)
- ความสูงไม่น้อยกว่า 165 เซนติเมตร และน้ำหนักต้องได้สัดส่วนกับความสูง
- สามารถว่ายน้ำได้อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 100 เมตร โดยต้องว่ายท่าฟรีสไตล์ได้ด้วย
คุณสมบัติอื่นๆ
- วุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรี ไม่จำกัดสาขา ผู้สำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศ ต้องมีหนังสือรับรองการเทียบวุฒิจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษามาแสดง พร้อมกันด้วย
- ผ่านการทดสอบข้อเขียนภาษาอังกฤษ Test of English for International Communication (TOEIC) 600 คะแนนขึ้นไป หรือ Test of English as a Foreign Language (TOEFL) 500 คะแนนขึ้นไป สำหรับ Paper-based Test หรือ 173 คะแนนขึ้นไป สำหรับ Computer-based Test หรือ International English Language Testing System (IELTS) 5.5 คะแนนขึ้นไป ผลการทดสอบข้อเขียนภาษาอังกฤษดังกล่าวต้องไม่เกิน 2 ปี นับถึงวันที่ยื่นใบสมัคร
- มีความรู้ความสามารถในการพูด และเข้าใจภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี และหากมีความสามารถในการสื่อสารภาษาต่างประเทศอื่น นอกเหนือจากภาษาอังกฤษด้วย โดยเฉพาะ ภาษาจีน ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาเลี่ยน ญี่ปุ่น และสเปน จะเป็นประโยชน์ในการพิจารณา
- สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ไม่สวมแว่นสายตา
- มีความกระตือรือร้น เอาใจใส่และรักงานบริการ
- มีมนุษยสัมพันธ์ดี
- มีบุคลิกภาพดีและเหมาะสมในการเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน โดย
ขั้นตอนและกำหนดการรับสมัคร
20 สิงหาคม - 9 กันยายน 2550 - สมัครผ่านเวบ www.thaiair.com ในตำแหน่ง Cabin Attendant
15 กันยายน 2550 - ประกาศรายชื่อแจ้งกำหนดการเข้ารับพิจารณาบุคลิกภาพ www.thaiair.com เวลา 17.00 น.
17-28 กันยายน 2550 - ยื่นใบสมัครและเอกสารการประกอบการสมัครงานพร้อมเข้ารับการพิจารณาบุคลิกภาพ (ตามกำหนดวัน และเวลาในประกาศ) ณ อาคารศูนย์ฝึกอบรมลูกเรือ สำนักงานหลักสี่ อาคาร 2 ชั้น 8 บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ถนนวิภาวดีรังสิต (การระบุว่าจ้างไม่ได้พิจารณาจากลำดับที่บริษัทฯ แจ้งให้มาสมัคร)
การแต่งกายของผู้สมัคร:
แต่งกายสุภาพตามแบบสากลทั่วไป สำหรับผู้สมัครหญิงให้สวมเสื้อแขนสั้นความยาวไม่เกินข้อศอก และกระโปรงยาวระดับเหนือเข่าเล็กน้อย รองเท้าหุ้มส้น ส้นสูงไม่ต่ำกว่า 2.5 นิ้ว
เอกสารประกอบการสมัครงาน
- ปริญญาบัตร และ Transcript หรือใบรายงานผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ที่แสดงว่าสอบ ผ่านครบถ้วนทุกวิชา 1 ชุด
- ทะเบียนบ้าน 1 ชุด
- บัตรประจำตัวประชาชน 1 ชุด
- ใบรับรองผลคะแนนจากสถาบัน TOEIC หรือ TOEFL หรือ IELTS ฉบับจริงที่มีรูปถ่าย พร้อมสำเนา 1 ชุด
- ผู้สมัครชายต้องมีหลักฐานแสดงการผ่านหรือได้รับการยกเว้นการเกณฑ์ทหารตาม ระเบียบของทางราชการ (รับเฉพาะ สด. 8 หรือ สด. 43 เท่านั้น) พร้อมสำเนา 1 ชุด
บริษัทฯ สงวนสิทธิ์ที่จะพิจารณาคัดเลือกเฉพาะผู้ที่มีบุคลิกภาพและคุณสมบัติเหมาะสม ตามที่บริษัทฯ กำหนดสำหรับตำแหน่งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หรือยกเลิกการสอบคัดเลือก ตามที่บริษัทฯ พิจารณาเห็นสมควร
ข้อแนะนำในการสมัครงานตำแหน่งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (Cabin Attendant)
การสมัครทาง Internet
1. ผู้สมัครบันทึกรายละเอียดข้อมูลประวัติส่วนบุคคลให้ครบถ้วนในแบบฟอร์มใบสมัครที่ระบุทาง Internet
2. เมื่อผู้สมัครบันทึกราบละเอียดแล้วให้ click ที่ปุ่มตรวจสอบข้อมูลด้านล่างสุดเพื่อตรวจสอบรายละเอียดที่ผู้สมัครบันทึก ทั้งหมดให้ถูกต้อง
3. เมื่อตรวจสอบรายละเอียดตามข้อ 2 ถูกต้องแล้ว ให้ผู้สมัคร click ที่ปุ่มยืนยันการสมัครก่อนแล้วสั่ง print ใบสมัคร เตรียมนำยื่นพร้อมเอกสารประกอบการสมัคร อนึ่ง ถ้าผู้สมัครไม่ได้ click ปุ่มยืนยันการสมัครก่อนที่จะสั่ง print นั้น ใบสมัครที่ออกมาจะไม่ปรากฏข้อความยืนยันความถูกต้องสำหรับลงนามเป็นลาย ลักษณ์อักษร
4. สำหรับข้อความในหน้าสุดท้ายที่มีลายเซ็นของผู้สมัครนั้น ให้ผู้สมัครไปลงนามต่อหน้าเจ้าหน้าที่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในวันที่กำหนดให้ยื่นใบสมัครเท่านั้น
5. ในกรณีที่ผู้สมัครบันทึกรายละเอียดข้อมูลการสมัครตำแหน่ง Cabin Attendant เข้าในระบบหลายครั้ง ให้ผู้สมัคร print ใบสมัครครั้งสุดท้ายที่ผู้สมัครได้บันทึกข้อมูลการสมัครไว้ในระบบ นำมายื่นในวันที่กำหนดให้ยื่นใบสมัคร
ทั้งนี้ บริษัทฯ ของยืนยันว่าการสมัครกับบริษัทฯ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น หากมีผู้เรียกร้องผลประโยชน์ หรือแอบอ้างว่าสามารถฝากบุคคลเข้าทำงานได้โปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อ ดำเนินการตามกฏหมายได้ทันที
โปรดอ่านรายละเอียดต่างๆให้ถี่ถ้วน และถ้วนถี่ (ประกาศเป็นภาษาไทยเข้าใจโดยง่าย) ก่อนทำการกรอกใบสมัคร รวมทั้งกรอกใบสมัครด้วยความรอบคอบละเอียดถี่ถ้วน
คลิกตรงนี้เพื่อกรอกใบสมัคร
http://www1.thaiairways.com/JobApplicat ... &APPTYPE=S
ขั้นตอนการกรอกใบสมัคร step by step
1. กดเข้าไปตาม linkข้างต้น
2. เสร็จแล้วมันจะ link มาที่หน้า "คำชี้แจงการสมัครงานสำหรับบุคคลภายนอก" อ่านให้เรียบร้อยเข้าใจ แล้วเลื่อนลงมาล่างสุด จะเจอคำว่า "ใบสมัคร"
คลิกพลัน
3. กรอกไปตามใบสมัคร (อันนี้ข้อมูลใครข้อมูลมัน) เสร็จแล้วคลิก "ตรวจสอบข้อมูล"
4. มันจะ link มาอีกครั้งนึง เป็นข้อมูลที่เรากรอกเข้าไป อ่านดูอีกรอบว่าถูกต้องเรียบร้อยไหม ถ้าเรียบร้อยกด "ยืนยันข้อมูล"
ถ้าตรงไหนผิด ต้องกลับไปแก้ กดที่ "กลับไปแก้ไขข้อมูล"
5. เสร็จแล้วมันก้อจะ link มาอีกหน้านึง พร้อมบอกว่าระบบได้รับข้อมูลไปแล้ว เราก้อกดที่ปุ่ม "ตัวอย่างก่อนพิมพ์" แล้ว print ออกมาเลย
เมื่อกรอกเสร็จแล้วอย่าลืมตรวจทานดีๆ แล้ว Print ออกมาให้เรียบร้อย
Credit : ขั้นตอนการสมัครโดย beer_tg
.......................................
หมายเหตุ 1: ทั้งหมดเป็นข้อมูลจากการประกาศรับสมัครงานล่าสุดของสายการบินดังกล่าว โปรดตรวจสอบอีกครั้งเมื่อมีการรับสมัครครั้งใหม่
No comments:
Post a Comment