แอร์โฮสเตส


ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ "flight attendants training" หรือ "แอร์โฮสเตส"

Flight attendant

Tuesday, April 15, 2008

From MGRonlineประเด็นความเหมาะสมในการนำอาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

From MGRonline

ถึงแม้ประเด็นความเหมาะสมในการนำอาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หรือที่เราคุ้นชินกันในชื่อ แอร์โฮสเตรส มาทำเป็นละครสงครามนางฟ้า จะยังเป็นข้อถกเถียงกันอยู่ในสังคม เราเชื่อว่าอาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินนั้นยังมีสาวๆ หลายคนที่ยังมีความอยากจะทำงานในอาชีพที่ว่ากันว่าเป็นนางฟ้าอยู่อีกมาก

แต่รู้หรือไม่ว่าก่อนที่จะได้เป็นนางฟ้านั้น ต้องเตรียมความพร้อมอะไรกันบ้าง เราไปถามไถ่จากปากของอดีตนางฟ้า (เอ๋) มณฑ์ธินี อิทธิกมลเลิศ ปัจจุบันเอ๋ทำงานในตำแหน่ง Community Relation Manager & Trainer สถาบันสอนบุคลิกภาพ Elan จากการสัมมนา “อยากจะติดปีกเป็นนางฟ้าบนเครื่องบิน” จะเตรียมตัวอย่างไร ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
เอ๋เล่าว่าเธอทำงานเป็นแอร์โฮสเตรส อาชีพที่หญิงสาวหลายคนใฝ่ฝันเป็นเวลากว่า 15 ปี ก่อนจะลงมาทำงานอยู่บนพื้นดิน โดยคุณสมบัติหลักๆ ที่ทุกสายการบินกำหนดไว้ในการรับหญิงสาวสักคนมาทำงานเป็นแอร์โฮสเตรสก็คือเรื่องของภาษาอังกฤษ ส่วนสูง แต่คุณสมบัติเหล่านี้ไม่สำคัญไปกว่าความประทับใจ

“แน่ล่ะคุณสมบัติหลักๆ จะต้องมีบ้าง แต่ไม่ใช่ว่าจะสำคัญไปกว่าความประทับใจที่กรรมการจะมีต่อเรา การสร้างความประทับใจเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่ง การที่จะทำให้กรรมการประทับใจตอนสมัคร

เราต้องมียิ้มที่ประทับใจ เพราะยิ้มคือหัวใจของการเป็นนางฟ้า ต้องมีบุคลิกภาพที่ดี เตรียมให้พร้อมสำหรับเสื้อผ้าหน้าผม เริ่มจากการแต่งหน้า ต้องแต่งให้เหมาะสมไม่เข้มหรืออ่อนจนเกินไป เล็บก็เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ควรทาเป็นสีใสๆ การทำผมควรเกล้าขึ้นเก็บให้เรียบร้อย”

นอกจากนี้เอ๋ยังแนะนำเรื่องการเเต่งตัววันที่ไปสมัคร-สัมภาษณ์อีกด้วยว่าการแต่งกายไม่ควรจะฉูดฉาด ควรสวมเสื้อผ้าโดยใช้สีเรียบๆ อาจมีลายได้บ้างไม่มากจนเกินไป แต่ควรยึดสีพื้นเป็นหลัก อย่างสีดำหรือสีขาว แต่การแต่งดำจนมากเกินไป บางสายการบินก็ไม่ชอบ การใช้เสื้อแขนสั้นหรือแขนยาวเช่นเดียวกัน ผู้ที่อยากจะเป็นแอร์ฯ ควรศึกษาดูว่าสายการบินที่ตัวเองไปสมัครนั้นเขามีวัฒนธรรมการแต่งกายเป็นอย่างไร
“ถ้าเตรียมตัวไปไม่ดี อาจจะไม่ผ่านได้ง่ายๆ”

ส่วนเรื่องการสอบภาษาอังกฤษนั้น อดีตแอร์โฮสเตรสคนนี้กล่าวว่าส่วนมากจะใช้คะแนนโทอิค (TOEIC) เป็นหลัก แต่บางสายการบินก็ไม่ใช้คะแนนโทอิกในการวัดความรู้ความเข้าใจภาษาอังกฤษ ซึ่งสายการบินนั้นจะมีแบบทดสอบเป็นของเขาเอง ควรเตรียมตัวจากการฝึกสนทนาก่อน เนื่องจากเป็นด่านแรกที่นางฟ้าทุกคนต้องเจอกับการสัมภาษณ์ การนั่งคุยกับคณะกรรมการ สุดท้ายค่อยมาฝึกหลักไวยกรณ์ ซึ่งสามารถฝึกได้จากการอ่านหนังสือ หนังสือพิมพ์ ฟังเพลง หรือดูหนังภาษาอังกฤษ

“ก่อนที่จะเป็นแอร์โฮสเตสเราต้องรู้ก่อนว่าหน้าที่ของแอร์ฯ บนเครื่องต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งหน้าที่หลักๆ ก็มีอยู่ 2 อย่างคือ Safety และ Service หัวใจของสายบินทุกสายคือเรื่องของความปลอดภัยที่ต้องคำนึงถึงก่อนเป็นอันดับแรก

การเป็นนางฟ้าจึงต้องดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นหลัก เมื่อเกิดกรณีฉุกฉินต้องสามารถช่วยเหลือผู้โดยสารได้ อย่างเอ๋เองก็เคยทำคลอดผู้โดยสารบนเครื่องมาแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นมาก”

ส่วนเรื่อง Service นั้น เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน เพราะแอร์ฯ เป็นผู้ให้บริการกับลูกค้า ซึ่งนั่นก็คือเหล่าผู้โดยสารซึ่งมีความหลากหลายทั้งอุปนิสัย ความต้องการ เชื้อชาติ วัฒนธรรม ฯลฯ เอ๋บอกว่าหน้าที่ที่เหมือนๆ กันของทุกสายการบินก็คือการบริการเครื่องดื่ม – อาหาร การช่วยผู้โดยสารเก็บสัมภาระ แจกหนังสือพิมพ์ ซึ่งบางครั้งจะต้องช่วยผู้โดยสารดูแลเด็กด้วย
“อาชีพนี้ไม่ง่ายและสบายเลย ใครที่อยากจะเข้ามาทำตรงนี้ควรไตร่ตรองให้ดีก่อนว่ารักในอาชีพนี้จริงหรือเปล่า”

เมื่ออาชีพนางฟ้าที่ว่าหาใช่อาชีพที่สบายนัก แต่สิ่งที่ได้กลับมาจากการทำหน้าที่ให้บริการผู้โดยสารบนเครื่องก็คือ การได้ทำหน้าที่หลายๆ อย่างที่อาชีพอื่นไม่สามารถทำได้ในช่วงเวลาเดียวกัน ที่สำคัญคือการได้เดินทางท่องเที่ยวไปยังทั่วโลก ได้เปลี่ยนสถานที่ทำงานได้พบปะผู้คนมากมายหลากหลายวัฒนธรรม

“สาเหตุที่เด็กรุ่นใหม่หันมาสนใจในอาชีพนี้มากขึ้น เอ๋คิดว่าคงเป็นเพราะเทคโนโลยีที่ก้าวไกล ทำให้เด็กสามารถหาข้อมูลได้ง่าย และความใกล้ชิดการได้เห็นได้สัมผัสกับแอร์โอสเตสที่มีภาพลักษณ์ที่ดี มีความสวย เก่ง ก็เป็นแรงบันดาลใจให้กับพวกเขา เอ๋ไม่มองว่ามันเป็นเพียงแฟชั่นที่ทุกคนกำลังนิยมกัน เพราะเห็นได้จากทุกคนที่เข้ามาสมัคร ล้วนแต่มีความมุ่งมั่นและมีความสามารถทั้งสิ้น”

_________________
http://sdiff99.hi5.com

No comments: