ธีเขียน Resume ประวัติการทำงานให้น่าสนใจ
สมัยที่กำลังคิดอยากย้ายงานจากธนาคารไทยพาณิชย์ มีเหตุการณ์ในการสมัครงานครั้งหนึ่งที่ประทับใจ เป็นความภาคภูมิใจของตัวผมเองเป็นอย่างมาก ตอนนั้นผมส่งใบสมัครงานให้กับบริษัทคอลเกตปาล์มโอลีฟ ในวันสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลได้หยิบใบสมัครของผมขึ้นมาชี้ให้ดูข้อความของหัวหน้าที่เป็นฝรั่งเขียนเอาไว้แล้วบอกกับผมว่า "หัวหน้าเขียนไว้ว่า ต้องสัมภาษณ์คุณสมเกียรติให้ได้ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีใครที่หัวหน้าให้ความสนใจมากเช่นนี้มาก่อน" จากนั้นก็ต้องผ่านการสัมภาษณ์จากหัวหน้าทั้งที่เป็นฝรั่งและไทย พอสัมภาษณ์เสร็จกลับมาบ้าน ผมก็ต้องจัดเตรียมจดหมายส่งไปแสดงความขอบคุณสำหรับการสัมภาษณ์ ... น่าเสียดายที่ครั้งนั้นแม้ทางบริษัทจะตอบตกลงรับผมเข้าทำงานกับบริษัทคอลเกตปาล์มโอลีฟก็ตาม ผมเลือกที่จะเข้าทำงานกับบริษัทซีพีแทน (ครั้งนั้นผมผ่านการคัดเลือกให้เข้าทำงานพร้อมกันทีเดียว 3 บริษัท)
การเขียนประวัติการทำงานให้น่าสนใจ ไม่ใช่ว่าเขียนลำดับการผ่านงานว่าเคยไปทำงานที่ไหนในช่วงเวลาใดมาก่อนเท่านั้น สิ่งสำคัญที่ผู้สมัครงานต้องเขียนไว้ในหน้าแรก ย่อหน้าแรกบริเวณใต้ชื่อนามสกุลของตนเองต้องใช้สำหรับเล่าความสำเร็จ (Achivement) ของตน
ความสำเร็จ คือ อะไร
ความสำเร็จที่จะเขียนลงไปนั้น ต้องเป็นข้อความที่ผู้อ่านอ่านแล้วต้องทึ่ง และต้องเชื่อได้ง่ายว่าเป็นความจริงโดยปราศจากข้อสงสัย ไม่ใช่ว่าเอาแต่โม้ว่า ตัวเองทำงานได้ดีอย่างนั้นอย่างนี้ ซึ่งคนอ่านเขาจะต้องสงสัยต่อไปว่า ที่ว่าดีของคุณนั้นมันดีอย่างไร
ขอยกตัวอย่าง ข้อความที่แสดงถึงความสำเร็จให้ดูกันหน่อย
"ผมได้รับเลือกให้เข้าร่วมประชุมกับผู้บริหารระดับสูง ซึ่งในที่ประชุมนั้นผมเป็นพนักงานที่มีอายุน้อยที่สุด"
"ผมเป็นผู้ริเริ่มให้นำโปรแกรม Excel มาใช้ในการวางแผนค่าใช้จ่ายของบริษัท แทนที่จะใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเดิม ทำให้บริษัทสามารถลดเวลาในการวางแผนได้จากเดิมซึ่งใช้เวลาเป็นวันให้เหลือเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็แล้วเสร็จ"
ข้อความข้างต้นนี้ถ้าเขียนแบบธรรมดาก็จะเหลือเพียง
"ผมมีหน้าที่ต้องเข้าร่วมประชุมกับผู้บริหารระดับสูง"
"ผมใช้ Excel ในงานวางแผนค่าใช้จ่ายของบริษัทได้อย่างมีประสิทธิภาพ"
ถามว่า อ่านแล้ว ไม่น่าสนใจ ไม่เห็นจะแปลกเลยใช่ไหม บางคนเอาแต่ลอกหน้าที่งานลงไป ซึ่งไม่ได้สื่อถึงความสำเร็จอะไรแม้แต่น้อย แถมยังทำให้ผู้อ่านสงสัยอีกว่า ถ้านี่ถือว่าเป็นความสำเร็จของคุณ แล้วมันสำเร็จอย่างไร ใครๆเขาก็อาจมีโอกาสเข้าร่วมประชุมกับผู้บริหารกันเป็นเรื่องปกติ แล้วยุคนี้ทุกคนเขาก็ใช้ Excel กันแล้วทั้งนั้น คำว่าอย่างมีประสิทธิภาพนั้น มันมีประสิทธิภาพอย่างไรกัน ... อย่านึกว่า เขียนไปก่อนแล้วอีกหน่อยจะได้มีโอกาสเล่ารายละเอียดในการสัมภาษณ์ภายหลัง เพราะอาจไม่มีภายหลังอะไรอีกให้คุณก็ได้นะครับ งานบางงานมีโอกาสครั้งแรกแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ถ้าไม่ผ่านครั้งแรกมักถูกหมายหัวไว้เลยว่า ชื่อคนๆนี้เราเคยไม่ตอบรับมาก่อน ดังนั้นเก็บเอาไว้ทีหลัง...สุด
คำที่อ่านแล้วบ่งบอกถึงความสำเร็จ ได้แก่ คำว่า ถูกเลือก ถูกแต่งตั้ง ถูกพิจารณาให้เป็น (อย่าใช้แค่คำว่าคุณทำงานหน้าที่อะไร เพราะตามความเป็นจริงคุณจะมีสิทธิทำอะไรได้ก็ต้องถูกหัวหน้าเลือกขึ้นมาให้ทำงานนั้นใช่ไหม) นอกจากนั้นต้องเปรียบเทียบให้เห็นชัดด้วยว่า สิ่งที่คุณทำให้บริษัทนั้นดีกว่าเดิมอย่างไร ต้องใช้คำที่แสดงถึงการเปรียบเทียบกับของเดิมให้เห็นชัด เช่น ลดเวลาเหลือกี่ชั่วโมงจากเดิมเท่าใด เพิ่มประสิทธิภาพในด้านใดทำให้ลดข้อผิดพลาดหรือทำงานได้เร็วกว่าเดิมอย่างไร พยายามหาตัวชี้วัดมาใส่ให้เห็นประกอบเสมอ ถ้าคุณถูกเลือกให้ทำงานอะไร จะอ่านแล้วเห็นว่าพิเศษก็ต้องชี้ให้เห็นด้วยว่า คุณถูกเลือกมาจากเพื่อนร่วมงานกี่สิบกี่ร้อยคน หรือถูกเลือกให้ทำงานนี้เป็นครั้งแรกซึ่งไม่เคยมีงานประเภทนี้มาก่อน
ความสำเร็จในแง่การใช้ Excel อาจนำจำนวนแฟ้ม ขนาดแฟ้ม จำนวนชีท ระยะเวลาที่เสียไปในการคำนวณ จำนวนครั้งที่เกิดข้อผิดพลาด จากเดิมเทียบกับปัจจุบันที่คุณปรับปรุงใหม่แล้วว่าเป็นเช่นไร มีวิธีการใดที่แปลกใหม่ต่างไปจากวิธีการเดิมบ้าง มีคำชมจากหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานว่าอย่างไร บางคนคิดว่าการช่วยตอบคำถามในฟอรัมหรือสร้างเว็บให้ความรู้ Excel กับคนอื่นถือเป็นความสำเร็จ ก็ต้องชี้ให้คนอ่านเห็นพ้องกับคุณด้วยว่าคำตอบในฟอรัมกับเว็บที่คุณสร้างนั้น ดีเด่นเหนือกว่าคนอื่นๆอีกนับร้อยนับพันที่ช่วยตอบคำถามและมีเว็บเหมือนกันในทุกวันนี้อย่างไร ใช่ว่าทำเว็บไว้อย่างดีหรือตอบคำถามในฟอรัมไว้เยอะแยะแต่ไม่มีข้อพิสูจน์ว่ามีจำนวนผู้เยี่ยมชมมากน้อยเพียงใด คุณใช้เวลาให้กับฟอรัมบนอินเตอร์เน็ตอย่างสม่ำเสมออย่างไร ได้รับคำชมจากคนที่คุณช่วยเหลืออย่างไร ถ้าถูกยกย่องว่าเป็นอาจารย์หรือมีอีเมล์ตอบขอบคุณเป็นการส่วนตัวก็ขอให้อธิบายลงไปด้วย
ถ้าคุณมีเจตนาทำเพื่อสังคม ก็ต้องพยายามแยกแยะให้ผู้อ่านไม่เข้าใจผิดว่า ที่คุณทำไปนั้นทำเพื่อชื่อเสียงหรือผลตอบแทนอื่น ไม่ใช่ว่าคุณเป็นคนตกงานซึ่งมีเวลาว่างเหลือเฟือเลยเข้ามาช่วยตอบคำถามในฟอรัม หรือเจตนาที่คุณใช้ชื่อจริงในการตอบคำถาม ย่อมแสดงถึงเจตนาในการรับผิดชอบต่อการให้คำตอบได้ชัดเจนเหนือกว่าคนที่ใช้นามแฝง ขอให้ยกความพยายามในการค้นคว้าทดลองคิดค้นวิธีการใหม่ๆในการหาคำตอบให้กับฟอรัม เช่น ต้องสืบค้นไปถึงคำอธิบายของ Microsoft ซึ่งน้อยคนนักจะรับทราบ หรือต้องค้นคว้าจากเว็บหลายแห่งซึ่งให้ข้อมูลที่ขัดแย้งกัน
ยิ่งถ้าคุณเป็นคนแรก คนต้นคิด คนริเริ่ม คนที่เป็นต้นเหตุ คนที่เป็นที่สุดของอย่างใดอย่างหนึ่ง ขอให้เขียนลงไปเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของคุณ ถ้าเป็นภาษาอังกฤษต้องใช้คำว่า begin, start, create, innovate, lead, commence, introduce, set, found
ความสำเร็จที่จะเขียนลงไปต้องสัมพันธ์กับงานที่คุณอยากจะสมัครด้วย ขอให้ยกความสำเร็จเด่นๆมาเพียง 3-4 อย่าง เขียนจัดลำดับเป็นข้อๆ บอกให้ชัดด้วยว่าเป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นสมัยที่ทำงานอยู่ที่ใดและเกิดขึ้นเมื่อใด
ลำดับที่เขียนในประวัติที่ส่งไปสมัครงาน ให้จัดลำดับจาก
- รูปถ่ายและชื่อนามสกุล
- ตำแหน่งงานที่ต้องการสมัคร
- ความสำเร็จ
- ลำดับการทำงานจากล่าสุดย้อนหลังไปถึงงานแรก พร้อมลักษณะงานที่ทำโดยย่อ
- ลำดับการศึกษาจากล่าสุดย้อนไป
- ลำดับการเข้าอบรมพิเศษจากล่าสุดย้อนไป
- ข้อมูลส่วนตัว เช่น ที่อยู่ โทรศัพท์ อายุ สถานภาพการสมรส ชื่อประเทศที่เคยเดินทางไป งานอดิเรก
Resume ประวัติการทำงานข้างต้นนี้เป็นต่างชุดกับข้อมูลที่คุณกรอกในใบสมัครซึ่งเป็นแบบมาตรฐานของแต่ละบริษัท พอเขียนเสร็จก่อนจะจัดเตรียมส่งจดหมาย ก็ต้องตรวจสอบตัวสะกดไม่ให้ผิดแม้แต่ตัวเดียว ไม่เขียนตัวย่อถ้าไม่จำเป็น อักษรตัวใหญ่เล็กต้องอยู่ให้ถูกที่ แล้วยังต้องหาวิธีทำให้ชุด Resume ประวัติของคุณเห็นเด่นชัดแยกจากใบสมัครของคนอื่นที่กองรวมกันเป็นตั้งให้ได้อีก ชุด Resume ที่ผมส่งไปสมัครงานนั้น ผมใช้กระดาษ A4 อย่างดีที่สุดที่จะหาได้ในท้องตลาด (ถ้ายกกระดาษมองผ่านแสงจะเห็นลายน้ำยี่ห้อของกระดาษ) แล้วเย็บเล่มทำสันปกอย่างดี ใส่ลงไปในซองจดหมายขนาด A4 เช่นกันเพื่อป้องกันไม่ให้พับยับยู่ยี่
สุดท้ายนี้ต้องบอกว่าความสำเร็จที่คุณเขียนลงไปนั้น ไม่ได้มีความสำคัญกับหัวหน้างานใหม่ที่เขากำลังจะตัดสินใจรับคุณเข้าทำงานมากนักหรอกเพราะมันเป็นความสำเร็จในอดีตของคุณ แต่ความสำเร็จที่คุณเขียนลงไปย่อมแสดงถึงว่า คุณเป็นผู้ที่แสวงหาความสำเร็จในการทำงาน และย่อมเชื่อได้ว่าคุณจะนำความสำเร็จมาสู่ที่ทำงานใหม่ในอนาคตเช่นกัน
No comments:
Post a Comment